Xơ gan: Cần lưu ý điều gì?

Xơ gan: Cần lưu ý điều gì?

 09:03 24/06/2022

Trong những năm trở lại đây, tỷ lệ người mắc các bệnh về gan nói chung và xơ gan nói riêng ở Việt Nam đang có xu hướng tăng nhanh. Điều này liên quan mật thiết đến các vấn đề nhức nhối trong xã hội như lạm dụng rượu bia, thực phẩm bẩn, sử dụng thuốc tùy tiện…Đặc biệt, những trường hợp viêm gan siêu vi B, C không được theo dõi thường xuyên sẽ dễ dẫn đến tình trạng xơ hóa gan.
Hình minh họa - Viêm gan B mạn

Các câu hỏi thường gặp về viêm gan B

 06:35 04/04/2022

Phụ nữ mang thai bị viêm gan B có thể truyền bệnh cho con khi sinh. Điều này đúng đối với cả trường hợp sinh thường lẫn sinh mổ. Do đó, phụ nữ đang mang thai hoặc có kế hoạch mang thai cần đến các cơ sở y tế uy tín để tiến hành xét nghiệm viêm gan B. Nếu bị nhiễm HBV, mẹ bầu sẽ được theo dõi chặt chẽ trong suốt quá trình mang thai và có thể cần điều trị trong 3 tháng cuối thai kỳ khi tải lượng virus trong cơ thể người mẹ ở mức cao.
Nếu bạn là phụ nữ nhiễm virus viêm gan B, khi có thai bạn nên đi khám đúng chuyên khoa

Lây nhiễm virus viêm gan B từ mẹ sang con

 01:53 18/11/2019

Virus viêm gan B là nguyên nhân hàng đầu gây viêm gan mạn, xơ gan, và đặc biệt là ung thư gan. Nhiễm virus viêm gan B là vấn đề mang tính xã hội toàn cầu. Khoảng 1/3 dân số thế giới (hơn 2 tỷ người) có tiền sử nhiễm virus viêm gan B, hiện nay thế giới có khoảng 400 triệu người mang virus viêm gan B mạn tính.
Viêm gan B có thể gây xơ gan, ung thư gan. Hình minh họa

Viêm gan B mạn: bao lâu sẽ dẫn đến biến chứng xơ gan và ung thư gan?

 06:40 15/07/2019

Theo thống kê của Tổ chức y tế thế giới (WHO), hàng năm có khoảng nửa triệu người tử vong do biến chứng của viêm gan siêu vi B mạn tính là xơ gan, ung thư gan. Chính vì vậy, bất cứ ai khi biết mình đang nhiễm virus viêm gan B mạn tính đều trong trạng thái lo lắng, bất an.
Ảnh minh họa

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản là gì?

 08:11 09/07/2019

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản thường được gọi là GERD, xảy ra khi acid từ dạ dày trào ngược vào thực quản. Thông thường, thực phẩm đi từ miệng, xuống thực quản và vào dạ dày. Ở đó có cơ vòng thực quản dưới nằm ở đáy thực quản co thắt giúp cho acid của dạ dày không “chảy ngược” vào thực quản. Những người bị GERD, các cơ vòng thực quản dưới siết không chặt, nên axit và các thành phần khác trong ống tiêu hóa di chuyển lên phía trên, gây trào ngược lên thực quản.
Ảnh minh họa

Viêm gan do rượu

 06:59 03/07/2019

Tiêu thụ một lượng lớn thực phẩm có cồn như rượu có thể dẫn đến ba bệnh lý tại gan – gan nhiễm mỡ, viêm gan và xơ gan. Nếu uống rượu trong giới hạn cho phép dưới đây thì ít có khả năng mắc phải các bệnh lý kể trên. Trong trường hợp mắc bệnh gan do rượu, điều trị chính là người bệnh ngưng uống rượu hoàn toàn.
Thế nào là dùng “quá nhiều thuốc”?

Thế nào là dùng “quá nhiều thuốc”?

 06:51 21/06/2019

Mặc dù không có định nghĩa thống nhất về polypharmacy, nhiều tài liệu nói rằng “dùng quá nhiều thuốc” là tình trạng dùng hơn 5 loại thuốc khác nhau hàng ngày. “Thuốc” ở đây bao gồm thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn, chế phẩm bổ sung/thực phẩm chức năng và cả các loại thảo dược.
Hình minh họa

Biểu hiện bệnh gan nhiễm mỡ qua từng giai đoạn

 03:48 11/06/2019

Gan nhiễm mỡ là tình trạng lượng mỡ trong gan dư thừa quá nhiều, gây ảnh hưởng đến chức năng của gan. Ở giai đoạn đầu, gan nhiễm mỡ được xem là bệnh lý lành tính, tuy nhiên nếu không được điều trị sớm và hiệu quả, gan nhiễm mỡ sẽ biến chứng thành xơ gan thậm chí là ung thư gan, gây nguy hiểm đến tính mạng. Vậy biểu hiện bệnh gan nhiễm mỡ qua từng giai đoạn như thế nào?
Hình minh hoạ

Viêm đại tràng mãn tính: Nguyên nhân và cách điều trị

 00:25 01/06/2019

Viêm đại tràng mãn tính là căn bệnh không phải hiếm gặp ở nước ta, bệnh rất khó để điều trị dứt điểm và hay tái phát, khiến người bệnh không chỉ chịu nỗi khổ tiêu hóa, ăn uống mà còn thường trực nỗi lo ung thư đại tràng.
viêm gan B

10 câu hỏi thường gặp về viêm gan B

 06:38 08/05/2019

Viêm gan B là một cái tên quen thuộc với nhiều người dân Việt Nam. Việc mắc bệnh viêm gan B rất ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh cả về đời sống sinh hoạt và các hoạt động xã hội. Vậy những điều cần thiết nhất ta cần biết khi nhắc đến bệnh viêm gan B là gì? Hãy cùng tìm hiểu để có thêm kiến thức về bệnh, đồng thời có thể giúp bạn tìm các phương pháp phòng bệnh tốt nhất cho riêng mình.
Ảnh minh họa

Lý do người Việt nên tầm soát bệnh viêm gan mãn tính

 06:51 15/04/2019

Những triệu chứng rất mờ nhạt của viêm gan mạn tính khiến nhiều người mắc bệnh nhưng vẫn cho rằng mình khỏe mạnh. Tới khi các dấu hiệu bắt đầu rõ rệt thì bệnh đã nặng, bệnh đã tiến triển thành xơ gan, thậm chí là ung thư gan.
Dĩa Thức Ăn Bổ Dưỡng

Dĩa Thức Ăn Bổ Dưỡng

 05:27 25/12/2018

Dĩa Thức Ăn Bổ Dưỡng được tạo ra bởi các chuyên gia dinh dưỡng tại Trường Sức khỏe Cộng Đồng Harvard và các Nhà Biên Tập Xuất Bản Sức Khỏe Harvard, là tập hướng dẫn tạo ra nhiều bữa ăn cân bằng, bổ dưỡng- để phục vụ trên dĩa hoặc là đóng hộp ăn trưa. Nên để một bản sao trên tủ lạnh giúp nhắc cho bạn mỗi ngày về việc nấu các bữa ăn cân bằng bổ dưỡng.
Có phải ăn nhiều tinh bột gây tăng cân? Hình minh họa

Có phải ăn nhiều tinh bột làm tăng cân?

 19:43 22/10/2018

Hiện nay, thừa cân và béo phì đang trở thành một vấn nạn không chỉ ở các nước phát triển mà còn ở các quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Ý thức được điều đó, nhiều người đã tìm đến nhiều phương pháp giảm cân khác nhau, trong đó có phương pháp giảm tinh bột, nhằm giảm hoặc duy trì cân nặng.
Hình minh họa

Tại sao chúng ta lại mất cảm giác thèm ăn khi bị bệnh?

 07:27 22/10/2018

Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao các bệnh đường hô hấp trên như cúm có thể khiến bạn mất cảm giác ngon miệng? Mặc dù các triệu chứng của bạn có thể bị cảm thấy chủ yếu ở đầu hay ở ngực, nhưng virus cúm ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể và bạn có thể ăn ít hơn trong khi bạn bị bệnh vì một vài lý do.
Hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích (IBS: Irritable Bowel Syndrome)

 00:14 12/09/2018

Bạn có biết, căng thẳng và lo lắng cũng có thể là nguyên nhân của đau bụng liên quan đến tiêu chảy hoặc táo bón? IBS- Irritable Bowel Disease hay còn gọi là hội chứng ruột kích thích, khá phổ biến, được định nghĩa là rối loạn chức năng của ruột. Chúng ta hãy có một cái nhìn tổng quan về hội chứng ruột kích thích.
Hình minh họa

Hãy chung tay cùng chúng tôi Đẩy lùi Viêm Gan!

 07:42 02/08/2018

Bạn có biết, tại Việt Nam:-  Ước tính có tới 7,7 triệu người mắc viêm gan B và gần 1 triệu người mắc viêm gan C năm 2017;- Viêm gan B và C là nguyên nhân chính gây ung thư gan; 88% bệnh nhân ung thư gan bị viêm gan B và C;- Tử vong do viêm gan đang tiếp tục tăng và sẽ tiếp tục tăng trong tương lai nếu chúng ta không nhanh chóng mở rộng xét nghiệm và điều trị viêm gan.
Hình minh hoạ

Viêm gan B và C: Kẻ giết người thầm lặng

 10:21 02/07/2018

Viêm gan B và C: Kẻ giết người thầm lặngHãy cùng chúng tôi "hành động vì mục tiêu loại trừ viêm gan vi rút B, C tại Việt Nam" bằng cách chia sẻ video clip đến nhiều người hơn nữaCùng thế giới LOẠI TRỪ VIÊM GAN
Hình minh họa

Tại sao tỷ lệ ung thư trực tràng lại tăng lên ở những người trẻ tuổi?

 07:19 27/06/2018

Nội soi đại tràng là một thủ tục đáng sợ nhưng thường được khuyến khích giúp phát hiện và ngăn ngừa ung thư đại trực tràng (CRC), căn bệnh thường không đáng lo ngại cho đến khi 50 tuổi. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây cho thấy căn bệnh ung thư này đang gia tăng ở những người dưới 50 tuổi. Các nhà nghiên cứu không chắc chắn tại sao, đặc biệt khi mà tỉ lệ ung thư trực tràng và tỷ lệ tử vong vì bệnh này đang giảm.
Hình minh họa

Viêm gan B trong thai kỳ

 07:08 30/06/2018

Nhiễm vi rút viêm gan B là một vấn đề sức khỏe cộng đồng lớn tại Việt Nam. Việt Nam là một khu vực dịch tể có tỉ lệ nhiễm vi rút viêm gan B (HBV) cao, với tỉ lệ mắc xấp xỉ 8,8 – 12% trong cộng đồng dân số nói chung. Tỉ lệ mắc cao là một thử thách đáng kể cho sức khỏe cộng đồng ở Việt Nam vì viêm gan vi rút B mạn liên quan đến tỉ lệ bệnh và tỉ lệ tử vong của xơ gan và ung thư gan.
Virus viêm gan siêu B, virus viêm gan siêu vi C tồn tại bao lâu ở môi trường bên ngoài cơ thể ?

Virus viêm gan siêu B, virus viêm gan siêu vi C tồn tại bao lâu ở môi trường bên ngoài cơ thể ?

 07:47 28/06/2018

Virus viêm gan B (HB) và virus viêm gan C (HCV) lây lan qua đường máu và các vật dụng thường đóng vai trò là trung gian truyền nhiễm. Vì vậy, hiểu biết về khả năng virus viêm gan siêu vi B và C tồn tại bao lâu bên ngoài cơ thể trong mọi trường hợp có thể giúp chúng ta chọn lựa các biện pháp an toàn để giảm nguy cơ lây nhiễm HBV và HCV.

Quỳnh Anh

Cho phép tôi được thay mặt gia đình xin gửi lời cảm ơn chân thành, sâu sắc nhất đến TS. Võ Duy Thông đã chăm sóc và điều trị cho mẹ tôi. Bác Thông đã động viên và điều trị cho mẹ tôi qua cơn hiểm nghèo, giờ bà đã khỏe mạnh, ăn uống nhiều hơn. Chúng tôi biết ơn Bác nhiều...

Chi tiết


Xem tẩt cả Gửi ý kiến
 
Thăm dò ý kiến

Bạn biết Phòng khám Chuyên khoa Nội tiêu hóa, Gan mật - TS. BS. Võ Duy Thông qua kênh nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay466
  • Tháng hiện tại10,695
  • Tổng lượt truy cập1,917,678
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây