Ung thư gan: Triệu chứng, yếu tố nguy cơ, dự phòng và điều trị

Thứ tư - 07/03/2018 09:33 4.056 0
Ung thư Gan là một trong những loại ung thư đường tiêu hóa nguy hiểm, chiếm tỷ lệ lớn trong các loại ung thư. Nó thuộc loại ung thư nguy hiểm bởi bệnh thường khởi phát với các triệu chứng không rõ ràng, dễ nhầm lẫn với những bệnh thông thường khiến đa số người bệnh chủ quan hoặc có tâm lý ngại đi khám vì sợ phát hiện ra bệnh nên chỉ khi xuất hiện các dấu hiệu đau, khó chịu, chán ăn, đau bụng, vàng da, sút cân... mới đến bệnh viện khám. Lúc đó bệnh đã ở giai đoạn muộn.
Ung thư gan: Triệu chứng, yếu tố nguy cơ, dự phòng và điều trị
ung thu gan

     Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất cơ thể, nó nằm ở bờ sườn phải của bạn. Bạn không thể sống thiếu gan, nó có nhiều chức năng quan trọng như phân giải và dự trữ chất dinh dưỡng, sản xuất hầu hết yếu tố đông máu (những chất giúp bạn ngừng chảy máu khi bị thương), bài tiết mật (giúp bạn hấp thu chất dinh dưỡng, đặc biệt là chất béo), phân giải rượu, thuốc và các chất độc trong máu.

    Ung thư gan là loại ung thư gây tử vong nhiều thứ hai trên thế giới, chỉ sau ung thư phổi. Ước tính có khoảng 782.000 trường hợp mới mắc và 745.000 trường hợp tử vong trên toàn cầu do ung thư gan. Riêng ở Việt Nam, khoảng 22.000 trường hợp mới mắc và 21.000 trường hợp tử vong do ung thư gan mỗi năm (theo số liệu của WHO năm 2012).

   Theo một thống kê ở Mỹ, từ năm 2005 đến năm 2011 thì cứ 100 người phát hiện ung thư gan và được chẩn đoán ở giai đoạn sớm thì chỉ có 30.5 người còn sống sau 5 năm, nếu ung thư gan được phát hiện trễ thì chỉ có 3.1 người còn sống sau 5 năm. 

ganh nang ung thu gan

Phân loại ung thư gan

   Gan được tạo thành chủ yếu từ tế bào gan, ngoài ra nó còn có nhiều nhóm tế bào khác. Tất cả những tế bào này đều có thể hình thành các loại khối u khác nhau, từ lành tính đến ác tính (ung thư).

   Tuy vậy, phần lớn các khối u được phát hiện tại gan không đến từ gan. Chúng bắt nguồn từ các phần khác của cơ thể, như là đại tràng, phổi và vú, sau đó di căn đến gan. Loại ung thư này được đặt tên theo cơ quan mà nó khởi đầu, ví dụ như ung thư phổi di căn gan.

Biểu hiện bệnh ung thư gan:

   Phần lớn bệnh nhân không có triệu chứng ở giai đoạn sớm, những triệu chứng, nếu có, bao gồm:

–       Sụt cân bất thường

–       Ăn không ngon

–       Đau vùng bụng trên

–       Buồn nôn và nôn

–       Mệt mỏi kéo dài

–       Sưng phồng vùng bụng

–       Vàng da

–       Phân bạc màu

tien trinh hinh thanh ung thu gan

Yếu tố nguy cơ

Một số trường hợp ung thư gan không rõ nguyên nhân, nhưng những yếu tố sau làm gia tăng nguy cơ phát triển ung thư gan:

–       Viêm gan mạn tính (viêm gan B, viêm gan C)

–       Xơ gan

–       Những bệnh lý di truyền trên gan

–       Béo phì

–       Uống rượu

Dự phòng ung thư gan

   Việc dự phòng ung thư gan chủ yếu được thực hiện nhằm loại trừ các yếu tố nguy cơ gây ung thư gan. Một trong những biện phát thành công nhất là việc tiêm vaccin ngừa viêm gan B. Tuy vậy hiện nay vẫn chưa thể chủng ngừa viêm gan C. Những biện pháp dự phòng khác thường liên quan đến việc ngăn ngừa lây nhiễm virus viêm gan B, viêm gan C như là sử dụng kim tiêm an toàn, xét nghiệm các sản phẩm máu và tầm soát những người có nguy cơ cao. Ngoài ra việc giảm uống rượu, giảm cân và điều trị bệnh tiểu được cũng giúp giảm nguy cơ ung thư gan. Nhưng điều quan trọng nhất trong dự phòng ung thư là có một chế độ ăn uống khỏe mạnh.

ung thu gan infographic

Yếu tố gây bệnh, triệu chứng và cách phòng tránh

Điều trị ung thư gan

Việc điều trị ung thư gan xoay quanh các lựa chọn sau:

  • Phẫu thuật cắt bỏ một phần gan hoặc ghép gan từ người hiến tạng.
  • Phương pháp tiêu diệt tế bào ung thư mà không làm tổn thương tế bào bình thường: Xạ trị, điều trị đặc hiệu hoặc phương pháp làm tắc mạch máu nuôi khối u để tiêu diệt tế bào ung thư.
  • Sử dụng đồng thời xạ trị và hóa trị, để làm khối ung thư co rút lại, nhưng vẫn chưa rõ điều này có làm gia tăng cơ hội sống của bệnh nhân hay không.

Hy vọng bài viết trên cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích để bạn đọc hiểu hơn về ung thư gan, các yếu tố nguy cơ dẫn đến ung thư gan, từ đó có những thay đổi lối sống tích cực hơn để giảm nguy cơ tiến triển ung thư gan.

Nguồn tin: Tổng hợp

PHÒNG KHÁM CHUYÊN KHOA TIÊU HÓA - GAN MẬT
Mọi thông tin chi tiết , tư vấn hướng dẫn đặt lịch khám và hỗ trợ khác xin vui lòng liên lạc theo:
Địa chỉ: 20 Trần Xuân Hòa, Phường 7, Quận 5, Hồ Chí Minh
ĐẶT HẸN: 0868845154
Điện thoại: 0942079174  hoặc 08688.45154 - 
Email: bsduythong@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Quỳnh Anh

Cho phép tôi được thay mặt gia đình xin gửi lời cảm ơn chân thành, sâu sắc nhất đến TS. Võ Duy Thông đã chăm sóc và điều trị cho mẹ tôi. Bác Thông đã động viên và điều trị cho mẹ tôi qua cơn hiểm nghèo, giờ bà đã khỏe mạnh, ăn uống nhiều hơn. Chúng tôi biết ơn Bác nhiều...

Chi tiết


Xem tẩt cả Gửi ý kiến
 
Thăm dò ý kiến

Bạn biết Phòng khám Chuyên khoa Nội tiêu hóa, Gan mật - TS. BS. Võ Duy Thông qua kênh nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2
  • Hôm nay484
  • Tháng hiện tại10,965
  • Tổng lượt truy cập1,917,948
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây