Đột phá mới trong điều trị viêm gan siêu vi C

Thứ sáu - 06/04/2018 09:36 1.984 0
Viêm gan siêu vi C (VGSV C) mạn tính là một trong những nguyên nhân quan trọng nhất gây xơ gan và ung thư gan trên toàn thế giới. Khác với viêm gan siêu vi B, bệnh VGSV C mạn tính có thể được chữa khỏi hoàn toàn.
Hình minh họa
Hình minh họa

Trong nhiều năm trước đây, phác đồ điều trị VGSV C bao gồm một loại thuốc chích Peginterferon phối hợp với một loại thuốc uống Ribavirin. Phác đồ này đã giúp điều trị khỏi bệnh cho rất nhiều bệnh nhân. Tuy nhiên, thời gian điều trị thường kéo dài (đa số bệnh nhân cần được điều trị trong 12 tháng), nhiều tác dụng phụ như thiếu máu, giảm bạch cầu, giảm tiểu cầu, trầm cảm, rối loạn chức năng tuyến giáp… và tỷ lệ khỏi bệnh khoảng 50 – 70% bệnh nhân được điều trị.

Vài năm gần đây, một nhóm thuốc mới DAAs (Directly Acting Antivirals) được điều chế để điều trị VGSV C. Từ những thuốc đầu tiên là Telaprevir, Boceprevir được đưa vào sử dụng năm 2011, cho đến rất nhiều loại thuốc mới hiệu quả hơn và ít tác dụng phụ hơn được đưa vào sử dụng trong năm 2013 và 2015 như Sofosbuvir, Simeprevir, Daclatasvir, Ledipasvir… Nhóm thuốc này là đột phá vượt bậc trong điều trị VGSV C vì những lý do sau: tỷ lệ khỏi bệnh rất cao (thường trên 90% bệnh nhân được điều trị), thời gian điều trị ngắn (phác đồ phối hợp Peginterferon, Ribavirin và Sofosbuvir chỉ cần 12 tuần), thuốc ít tác dụng phụ, và đặc biệt là có thể sử dụng mà không cần phối hợp với thuốc chích Peginterferon (phác đồ 1 viên thuốc duy nhất chứa 2 loại thuốc Sofosbuvir và Ledipasvir, uống mỗi ngày, trong 8 – 12 tuần), và do đó có thể dùng để điều trị cho những bệnh nhân bị chống chỉ định với thuốc chích Peginterferon như người đã xơ gan, người lớn tuổi…

Vấn đề khó khăn là giá cả các thuốc này tại Mỹ rất cao, chi phí điều trị cho một bệnh nhân có thể hơn 100.000 USD. Tuy nhiên, từ cuối năm 2014, công ty dược phẩm Gilead (Mỹ) đã cho phép một số công ty dược Ấn Độ sản xuất thuốc Sofosbuvir và gần đây hơn là Sofosbuvir-Ledipasvir cho bệnh nhân ở các nước đang phát triển, với giá rất rẻ (giá thuốc tại Ấn Độ chỉ bằng 1/100 giá thuốc tại Mỹ). Đây quả thực là một tin rất vui cho bệnh nhân VGSV C.

Nguồn tin: Báo Doanh nhân

PHÒNG KHÁM CHUYÊN KHOA TIÊU HÓA - GAN MẬT
Mọi thông tin chi tiết , tư vấn hướng dẫn đặt lịch khám và hỗ trợ khác xin vui lòng liên lạc theo:
Địa chỉ: 20 Trần Xuân Hòa, Phường 7, Quận 5, Hồ Chí Minh
ĐẶT HẸN: 0868845154
Điện thoại: 0942079174  hoặc 08688.45154 - 
Email: bsduythong@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Quỳnh Anh

Cho phép tôi được thay mặt gia đình xin gửi lời cảm ơn chân thành, sâu sắc nhất đến TS. Võ Duy Thông đã chăm sóc và điều trị cho mẹ tôi. Bác Thông đã động viên và điều trị cho mẹ tôi qua cơn hiểm nghèo, giờ bà đã khỏe mạnh, ăn uống nhiều hơn. Chúng tôi biết ơn Bác nhiều...

Chi tiết


Xem tẩt cả Gửi ý kiến
 
Thăm dò ý kiến

Bạn biết Phòng khám Chuyên khoa Nội tiêu hóa, Gan mật - TS. BS. Võ Duy Thông qua kênh nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay386
  • Tháng hiện tại10,867
  • Tổng lượt truy cập1,917,850
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây