Những điều cần biết về viêm gan B

Thứ hai - 15/01/2018 17:22 2.158 0
Khoảng 2 tỉ người bị viêm gan B, hay nói cách khác là gần như 1/3 dân số thế giới. Khoảng 360 triệu người trong số họ tiến triển thành viêm gan mãn tính. Việt Nam là quốc gia có tỉ lệ người mắc viêm gan B cao: 8.6 triệu người
Những điều cần biết về viêm gan B

Vi-rút viêm gan B là gì?

Vi-rút viêm gan B cũng giống như tất cả các vi-rút khác, hoạt động như một loại ký sinh vì nó cần một tế bào chủ để nhân lên. Chính ADN của vi-rút viêm gan B sẽ tương tác với ADN của tế bào gan để nhân lên.

Viêm gan B lây truyền như thế nào?

Viêm gan B lay truyền qua đường quan hệ tình dục hoặc từ mẹ sang con trong quá trình sinh đẻ (vi-rút viêm gan B được tìm thấy trong máu, trong sữa mẹ, trong kinh nguyệt, và trong tinh trùng). Tỷ lệ lây nhiễm của viêm gan B gấp 100 lần so với HIV, và 10 lần so với viêm gan C. Loại vi-rút này có thể sống được ở ngoài cơ thể người hơn một tuần, trên quần áo hoặc trên các bề mặt khác.

Quá trình nhiễm viêm gan B diễn ra như thế nào?

Giai đoạn đầu là viêm gan B cấp khi người bị nhiễm có các triệu chứng như rất mệt, vàng da, buồn nôn, chóng mặt, viêm khớp và các triệu chứng khác. Khoảng 90% bệnh nhân tiếp xúc với viêm gan B từ quan hệ tình dục không an toàn sẽ khỏi bệnh một cách tự nhiên. Tuy nhiên, trong trường hợp lây nhiễm dọc (mẹ truyền sang con trong quá trình sinh đẻ), 90% trẻ sơ sinh sẽ tiến triển thành viêm gan mãn tính. Với những trường hợp này, hệ thống miễn dịch của cơ thể không thể loại trừ vi-rút.

Những hệ quả của viêm gan B mãn tính là gì?

Dần dần, vi rút sẽ phá hủy tế bào gan và chúng sẽ bị thay thế bởi các tế bào mô sẹo (fibrocytes). Quá trình này được gọi là xơ hóa. Khi phần lớn mô gan trở nên xơ hóa thì tình trạng này được gọi là xơ gan: gan không còn khả năng hoạt động bình thường. Biến  chứng đầu tiên là cổ trướng - nhiều dịch lỏng tích tụ trong ổ bụng. Do gan không thể đào thải được độc tố nên một số chất như a-mô-ni-ắc tích lại trong não và làm suy yếu chức năng não (bệnh não). Chảy máu thực quản có thể xảy ra khi các tĩnh mạch trong thực quản bị giãn do tăng áp lực máu trong tĩnh mạch gan. Biến chứng cuối cùng và nguy hiểm nhất của viêm gan B là ung thư gan.

Bác sỹ yêu cầu bạn làm những xét nghiệm gì để đánh giá tình trạng viêm gan B?

Bác sỹ sẽ hỏi bạn những câu hỏi về tiền sử bản thân và gia đình để tìm hiểu nguyên nhân và thời gian bị nhiễm (do truyền từ mẹ sang, do sử dụng ma túy, bấm lỗ hay xăm). Sau đó, bác sỹ sẽ yêu cầu bạn làm một số xét nghiệm máu và siêu âm ổ bụng. Đôi khi, với một số trường hợp viêm gan mãn tính, trước khi bắt đầu điều trị, bác sỹ chuyên khoa gan sẽ phải lấy một bệnh phẩm nhỏ của gan để làm sinh thiết.

Những nguyên lý chính của việc điều trị là gì?

Nguyên lý đầu tiên là phòng bệnh. Bạn cần làm xét nghiệm kiểm tra kháng thể vi-rút viêm gan B. Trong trường hợp âm tính, bạn cần tiêm phòng. Tiêm vắc xin hoàn toàn không gây hại và rất hiệu quả. Nếu xét nghiệm cho kết quả miễn dịch dương tính, có nghĩa là bạn đã có kháng thể với vi-rút, cơ thể bạn sẽ được miễn dịch và bảo vệ cả đời. Tất cả phụ nữ mang thai đều được xét nghiệm viêm gan B. Nếu sản phụ có kết quả xét nghiệm viêm gan B dương tính, em bé sẽ được tiêm vắc xin và huyết thanh kháng viêm gan B ngay sau sinh để hạn chế nguy cơ lây nhiễm cho em bé.

Trường hợp viêm gan B mãn tính không thể khỏi bệnh hoàn toàn. Tuy nhiên, việc điều trị nội khoa và kiểm tra định kỳ sẽ giúp giảm nguy cơ xơ hóa, giảm các biến chứng cũng như giúp phòng ngừa xơ gan và ung thư biểu mô gan.

Tầm soát viêm gan B : Bạn có quan tâm?
Bạn đã bao giờ phải truyền máu chưa, đặc biệt là trước năm 1992?
Bạn đã bao giờ sử dụng ma túy chưa (hít hoặc tiêm tĩnh mạch), thậm chí là từ rất lâu rồi?
Bạn đã bao giờ phải trải qua cuộc đại phẫu thuật hay đã được thăm khám như là: sinh thiết, nội soi chưa?
Mẹ bạn có bị viêm gan B hoặc C khi sinh bạn không?
Bạn tình của bạn hoặc có ai trong gia đình bạn bị viêm gan B hoặc C không?
Bạn có bao giờ bấm lỗ tai hoặc xăm trên người chưa?

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về viêm gan B, cũng như các biện pháp phòng và điều trị, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số: 0942079174 hoặc đặt gửi câu hỏi tại đây

 

PHÒNG KHÁM CHUYÊN KHOA TIÊU HÓA - GAN MẬT
Mọi thông tin chi tiết , tư vấn hướng dẫn đặt lịch khám và hỗ trợ khác xin vui lòng liên lạc theo:
Địa chỉ: 20 Trần Xuân Hòa, Phường 7, Quận 5, Hồ Chí Minh
ĐẶT HẸN: 0868845154
Điện thoại: 0942079174  hoặc 08688.45154 - 
Email: bsduythong@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Quỳnh Anh

Cho phép tôi được thay mặt gia đình xin gửi lời cảm ơn chân thành, sâu sắc nhất đến TS. Võ Duy Thông đã chăm sóc và điều trị cho mẹ tôi. Bác Thông đã động viên và điều trị cho mẹ tôi qua cơn hiểm nghèo, giờ bà đã khỏe mạnh, ăn uống nhiều hơn. Chúng tôi biết ơn Bác nhiều...

Chi tiết


Xem tẩt cả Gửi ý kiến
 
Thăm dò ý kiến

Bạn biết Phòng khám Chuyên khoa Nội tiêu hóa, Gan mật - TS. BS. Võ Duy Thông qua kênh nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2
  • Hôm nay572
  • Tháng hiện tại11,053
  • Tổng lượt truy cập1,918,036
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây