Tác hại của bia rượu đối với gan là như thế nào?

Thứ ba - 26/12/2017 19:20 1.711 0
Tuy là thức uống ưa chuộng của nhiều người nhưng những tác hại của bia rượu đối với gan là vô cùng nghiêm trọng. Gan thực hiện rất nhiều chức năng thiết yếu vì vậy, muốn có một sức khoẻ tốt bạn cần bảo vệ gan của mình khỏi những tác hại mà bia rượu là một trong những đối tượng đáng lưu ý.

1. Tác hại của rượu bia đối với gan:

Khi uống rượu, chất cồn được hấp thu nhanh chóng vào máu qua đường niêm mạc dạ dày và ruột. Toàn bộ lượng máu ở đường tiêu hóa đều phải đi qua gan trước khi về tim. Vì vậy, gan là nơi tập trung nồng độ cồn cao nhất. Tế bào gan có hệ thống men chuyển hóa cồn, biến đổi cồn qua một chuỗi phản ứng hóa học để cuối cùng cho ra COvà nước, thải ra ngoài qua nước tiểu và phổi. Song khả năng của gan chỉ có hạn, nó chỉ có thể xử lý được một lượng cồn nhất định mỗi giờ. Nếu bạn uống quá mức, nồng độ cồn sẽ tăng dần trong máu. Qua nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học khuyến cáo giới hạn chất cồn là 1 – 2 đơn vị quốc tế / ngày, trong đó 1 đơn vị tương đương 25ml thức uống có cồn 40o, hoặc 50ml thức uống có cồn 20o. Với liều lượng này, uống mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch và đột quỵ. Trái lại, bất cứ ai uống quá giới hạn đó, thì những tác hại của bia rượu đối với gan bắt đầu xảy ra.
 

Tác hại của bia rượu đối với gan

2. Các bệnh lý gan do rượu thường gặp là:

  • Gan nhiễm mỡ do rượu: 

Gan nhiễm mỡ do rượu là tình trạng mỡ tích tụ trong các tế bào gan do rượu gây ra làm suy giảm chức năng gan. Rượu gây độc trực tiếp cho gan, khi uống vào được chuyển hóa ngay tại gan thành những hạt mỡ choán chỗ tế bào gan bình thường gọi là gan nhiễm mỡ, là giai đoạn đầu của xơ gan.

Quá trình tích lũy mỡ trong gan là do rượu làm giảm quá trình oxy hóa acid béo ở gan, tăng vận chuyển và este hóa acid béo tạo thành trigliceride, ngoài ra rượu còn làm giảm tổng hợp, bài tiết lipoprotein ở gan.

Khi gan nhiễm mỡ thường bệnh nhân không có triệu chứng gì chỉ phát hiện bệnh do tình cờ được kiểm tra bằng siêu âm bụng, một số ít có thể có cảm giác mệt mỏi, đầy hơi, khó tiêu, nặng tức ở vùng hạ sườn phải, xét nghiệm máu có thể có tình trạng tăng men gan, tăng triglyceride.

Nếu người bện cai rượu ngay tại thời điểm này gan có thể bình phục hoàn toàn, không gây ra viêm gan và xơ gan.

  • Viêm gan do rượu:

Viêm gan do rượu là tình trạng tổn thương lan tỏa ở gan do rượu gây nên. Bệnh được biểu hiện bởi tình trạng thâm nhiễm tế bào viêm ở gan đồng thời hoại tử tế bào gan, lâu dài sẽ dẫn đến xơ gan.

Trong giai đoạn này thường không có triệu chứng rõ rệt, đôi khi người bệnh chỉ cảm thấy mệt mỏi, ăn không ngon, cảm giác đầy bụng, khó tiêu, nặng tức vùng hạ sườn phải, đau khớp, đau cơ, ngứa ngáy khắp người, hoặc chỉ phát hiện tình cờ qua xét nghiệm máu, qua siêu âm, hoặc sinh thiết gan.

Ở giai đoạn này nếu người bệnh kịp thời ngưng rượu ngay, ngưng rượu tuyệt đối cũng có thể giúp gan phục hồi hoàn toàn hoặc gần như hoàn toàn.

  • Xơ gan do rượu:

Xơ gan do rượu là giai đoạn cuối của quá trình viêm gan mạn do rượu, trong đó mô gan được thay thế dần bằng các mô xơ làm thay đổi cấu trúc bình tường của gan dẫn đến suy giảm nhiều chức năng quan trọng của gan.

Trong giai đoạn này tuy rằng việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn hơn, nhưng nếu được theo dõi  và điều trị đúng vẫn có thể cải thiện được các triệu chứng đồng thời hạn chế được các biến chứng của bệnh.

Thường bệnh nhân sẽ tử vong vì các biến chứng như xuất huyết tiêu hóa, rối loạn đông máu, hôn mê gan, suy thận cấp, nhiễm trùng nặng, suy kiệt nặng, ung thư gan.

  • Ung thư gan:

Đây là một loại ung thư phát triển từ các tế bào gan, thường phát triển trên nền gan xơ. Ở giai đoạn đầu khi kích thước khối u còn nhỏ thường không có triệu chứng gì, chỉ có thể phát hiện sớm bằng xét nghiệm máu, siêu âm, CT, MRI.

Giai đoạn muộn hơn kích thước khối u lớn, thì triệu chứng lâm sàng mới rõ rệt như mệt mỏi, ăn uống kém, suy kiệt, sụt cân, bụng to ra, vàng da vàng mắt, đau vùng hạ sườn phải, đi cầu ra máu, nôn ra máu…. Ở giai đoạn này hiệu quả điều trị vô cùng hạn chế.

Nếu không điều trị bệnh nhân ung thư gan sẽ tử vong trong vòng 6 – 12 tháng kể từ khi có triệu chứng đầu tiên.

Thường bệnh nhân sẽ tử vong do suy gan nặng dẫn đến hôn mê gan, xuất huyết nặng không cầm được, nhiễm trùng nặng, suy kiệt nặng…

Như vậy, chúng ta có thể thấy rằng, những tác hại của bia rượu đối với gan là vô cùng nghiêm trọng. Để giữ gìn sức khoẻ cho bản thân, đừng làm dụng bia rượu mà hãy biết tiết chế để có một lá gan khoẻ.

PHÒNG KHÁM CHUYÊN KHOA TIÊU HÓA - GAN MẬT
Mọi thông tin chi tiết , tư vấn hướng dẫn đặt lịch khám và hỗ trợ khác xin vui lòng liên lạc theo:
Địa chỉ: 20 Trần Xuân Hòa, Phường 7, Quận 5, Hồ Chí Minh
ĐẶT HẸN: 0868845154
Điện thoại: 0942079174  hoặc 08688.45154 - 
Email: bsduythong@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Quỳnh Anh

Cho phép tôi được thay mặt gia đình xin gửi lời cảm ơn chân thành, sâu sắc nhất đến TS. Võ Duy Thông đã chăm sóc và điều trị cho mẹ tôi. Bác Thông đã động viên và điều trị cho mẹ tôi qua cơn hiểm nghèo, giờ bà đã khỏe mạnh, ăn uống nhiều hơn. Chúng tôi biết ơn Bác nhiều...

Chi tiết


Xem tẩt cả Gửi ý kiến
 
Thăm dò ý kiến

Bạn biết Phòng khám Chuyên khoa Nội tiêu hóa, Gan mật - TS. BS. Võ Duy Thông qua kênh nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay301
  • Tháng hiện tại10,782
  • Tổng lượt truy cập1,917,765
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây