Những dấu hiệu thường gặp của bệnh viêm gan

Thứ ba - 19/12/2017 17:59 1.852 0
Viêm gan là một căn bệnh rất nhiều người mắc phải hiện nay. Tuy bệnh không có các triệu chứng rõ rệch nhưng vẫn có những dấu hiệu thường gặp của bệnh viêm gan để người mắc phải có thể dễ dàng nhận ra.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Căn bệnh này thường tiến triển một cách âm thầm mang theo những triệu chứng rất khó nhận biết cho tới khi nó làm suy giảm chức năng gan của người bệnh. Viêm gan có nhiều nguyên nhân gây ra và với mỗi nguyên nhân lại có một thể bệnh khác nhau. 

1. Bệnh viêm gan virus:

Hiện nay đang tồn tại 5 loại viêm gan do virus gây ra, được gọi là các loại A, B, C, D và E. Trong các loại này thì viêm gan B, C nguy hiểm hơn cả vì mức độ lây truyền nhanh chóng và người nhiễm hai loại siêu vi này đều rất mơ hồ về biểu hiện. Theo thống kê, trong thời kỳ khởi phát có tỉ lệ 3 - 5% người bệnh không hề có triệu chứng gì. Những triệu chứng nằm trong số phần trăm tỉ lệ còn lại bao gồm:

  • Vàng mắt, vàng da. Đây triệu chứng điển hình nhất của viêm gan virus.
  • Chán ăn, sợ mỡ, buồn nôn, nôn, đau bụng, rối loạn đại tiện. 
  • Sốt nhẹ.
  • Có thể xuất hiện đau các khớp.
  • Viêm xuất tiết với các chứng sổ mũi, đau họng, ho khan cùng với sốt.
  • Mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ.
Các dấu hiệu trên thường kèm theo sốt nhẹ hoặc vừa, đau tức vùng hạ sườn phải. Nếu bạn cảm thấy mình đã có những dấu hiệu thường gặp của bệnh viêm gan thì nên đi kiểm tra sức khoẻ càng sớm càng tốt.

2. Bệnh viêm gan do rượu:

Viêm gan do rượu bia xảy ra khi gan bị chất cồn trong bia rượu tấn công và gây tổn thương các tế bào gan. Diễn biến và triệu chứng của bệnh có thể ở mức độ gia tăng từ nhẹ đến nặng như sau:

  • Nhẹ thì thường rất ít hoặc không có triệu chứng nếu có thì chỉ là sự phát hiện bất thường men gan trong máu.
  • Nặng hơn là men gan tăng cao rõ rệt, cơ thể mệt mỏi, có dấu hiệu vàng da, vàng mắt, đau tức phần hạ sườn, tiêu hóa kém, nước tiểu sậm màu, phân có màu nhạt hay màu đất sét, thường sốt về chiều tối.
  • Đợt tấn công viêm gan cấp có thể khiến bệnh nhân nhanh chóng bị cơn hôn mê gan, da vàng sậm, suy giảm nhận thức, rối loạn đông máu, xuất huyết đường tiêu hóa, tỷ lệ tử vong cao.

3. Viêm gan do thuốc:

Viêm gan do thuốc thường xảy ra ở những người phải dùng thuốc Tây điều trị trong thời gian dài vì các căn bệnh mạn tính như thuốc chống lao, thuốc hạ huyết áp, hạ mỡ máu, thuốc trị viêm khớp, thuốc cảm cúm…. Thời gian xuất hiện triệu chứng tùy thuộc vào loại thuốc sẽ gây viêm gan, có khi vài ngày hoặc vài tháng sau khi dùng thuốc. Tương tự như các bệnh viêm gan khác, các triệu chứng của viêm gan do thuốc thường là chán ăn, cơ thể mệt mỏi, sốt nhẹ, nước tiểu vàng, vàng da.
Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý là biểu hiện nước tiểu vàng sậm thường xuất hiện sớm trước khi có vàng da. Do đó, nên nếu thấy hiện tượng này xuất hiện cần đi khám bệnh ngay để được phát hiện bệnh kịp thời. 

Bài viết trên vừa chia sẻ với các bạn những dấu hiệu thường gặp của bệnh viêm gan. Hãy quan tâm và theo dõi cơ thể mình cũng như những người xung quanh. Nếu bạn thấy có các triệu chứng như trên hoặc nghi ngờ mình có thể mắc phải bệnh lý nào đó về gan thì hãy đi kiểm tra ngay để phát hiện sớm bệnh, từ đó có biện pháp điều trị kịp thời và phù hợp.

PHÒNG KHÁM CHUYÊN KHOA TIÊU HÓA - GAN MẬT
Mọi thông tin chi tiết , tư vấn hướng dẫn đặt lịch khám và hỗ trợ khác xin vui lòng liên lạc theo:
Địa chỉ: 20 Trần Xuân Hòa, Phường 7, Quận 5, Hồ Chí Minh
ĐẶT HẸN: 0868845154
Điện thoại: 0942079174  hoặc 08688.45154 - 
Email: bsduythong@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn cần trở thành thành viên của nhóm để có thể bình luận bài viết này. Nhấn vào đây để đăng ký làm thành viên nhóm!

Quỳnh Anh

Cho phép tôi được thay mặt gia đình xin gửi lời cảm ơn chân thành, sâu sắc nhất đến TS. Võ Duy Thông đã chăm sóc và điều trị cho mẹ tôi. Bác Thông đã động viên và điều trị cho mẹ tôi qua cơn hiểm nghèo, giờ bà đã khỏe mạnh, ăn uống nhiều hơn. Chúng tôi biết ơn Bác nhiều...

Chi tiết


Xem tẩt cả Gửi ý kiến
 
Thăm dò ý kiến

Bạn biết Phòng khám Chuyên khoa Nội tiêu hóa, Gan mật - TS. BS. Võ Duy Thông qua kênh nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập8
  • Hôm nay520
  • Tháng hiện tại11,001
  • Tổng lượt truy cập1,917,984
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây