Dấu hiệu sớm của bệnh gan

Thứ tư - 13/12/2017 01:07 3.118 0
Khi thấy có các triệu chứng như trên hoặc nghi ngờ mình có thể mắc phải bệnh lý nào đó về gan thì người bệnh cũng cần phải đi kiểm tra ngay để phát hiện sớm bệnh, từ đó có biện pháp điều trị kịp thời và phù hợp.
Cùng chăm sóc lá gan của bạn. (Hình minh họa từ Internet)
Cùng chăm sóc lá gan của bạn. (Hình minh họa từ Internet)
Gan là cơ quan giữ vai trò quan trọng và thực hiện nhiều chức năng chuyển hoá trong cơ thể. Chức năng quan trọng nhất của gan là giải độc cho cơ thể bằng cách chuyển hoá và đào thải các chất độc nội sinh và ngoại sinh, giúp cơ thể hoạt động bình thường. Do đó, một khi tế bào gan đã bị tổn thương, các chức năng gan không hoạt động được bình thường sẽ tác động nguy hại đến sức khoẻ. Và khi chúng ta không phát hiện sớm, theo dõi sức khoẻ thường xuyên để điều trị kịp thời có thể dẫn đến viêm gan mạn, xơ gan, ung thư gan.
Vì vậy, việc phát hiện những dấu hiệu sớm của bệnh gan giúp chúng ta có thể trị kịp thời, hợp lý và tránh những biến chứng nặng của bệnh.
  • Vàng da, vàng mắt: Việc tích tục sắc tố mật trong cơ thể có nhiều nguyên nhân, trong đó khi chức năng gan suy giảm gây ra tích tụ sắc tố mật trong trong cơ thể không được thải ra ngoài như bình thường và sẽ tích tụ ở da và màng cứng mắt gây vàng da và vàng mắt. Do đó vàng da là một biểu hiện lâm sàng của suy giảm chức năng gan.
  • Nước tiểu sẫm màu: Tương tự như vàng da, tăng sắc tố mật trong máu sẽ làm thay đổi màu sắc của nước tiểu thay đổi từ màu vàng sẫm đến nâu. Nếu bạn nhận thấy có sự thay đổi màu sắc của nước tiểu thì việc kiểm tra sức khoẻ là cần thiến cho bạn.
  • Ngứa: Đây có thể được coi như triệu chứng chung, nhưng đó cũng là một trong những dấu hiệu sớm của bệnh gan. Điều này cũng là do ảnh hưởng của sự tích tụ sắc tố mật trong cơ thể gây ngứa trên da.
  • Mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn: Cơ thể thường xuyên có cảm giác mệt mỏi cũng có thể là một triệu chứng của bệnh gan. Khi chức năng gan bị suy giảm, việc loại bỏ các độc tố trong máu sẽ không được hiệu quả, nó gây mệt mỏi của những hoạt động thể chất và tinh thần. Và khi gan yếu cũng làm ảnh hưởng đến tiêu hoá và chuyển hoá, gây ra ăn uống kém, khó tiêu và dẫn đến sụt cân. Vì vậy, bạn nên kiểm tra sức khoẻ nếu thấy có triệu chứng này.
Ngoài ra, khi khả năng loại độc tố trong máu giảm sẽ làm hơi thở có mùi.
  • Đau hạ sườn phải: Triệu chứng đau bụng (đặc biệt là hạ sườn phải) cũng là một dấu hiệu sớm của bệnh gan. Lúc đầu có thể đau âm ỉ, đau một chổ, sau đau ngày càng tăng và có thể lan sang phải mà các thuốc giảm đau thông thường khi sử dụng không có hiệu quả. Một vài trường hợp, sau khi ăn những đồ ăn béo có hàm lượng dầu mỡ cao thì càng đau dữ dội hơn.
  • Khi quan sát màu phân khi đi ngoài thấy không bình thường, thay đổi màu của phân sang xám, vàng hoặc bạc màu cũng là dấu hiệu của rối loạn chức năng gan.
  • Ngoài ra, một số triệu chứng khác tuy không hẳn là triệu chứng của gan, nhưng việc phát hiện sớm những triệu chứng này giúp chúng ta có thể phát hiện bệnh lý gan như: hay Thể trọng giảm sút, bụng trướng nước, chảy máu chân răng, chảy máu cam; da nổi mẩm hoặc xuất huyết, bầm tìm…. Đối với nữ giới thì thường có kinh nguyệt quá nhiều, ở nam giới có hiện tượng vú nở to, có thể bị trở ngại về tình dục,…
Màu sắc và hình dạng móng tay cũng có thể chỉ ra bạn có mắc bệnh gan hay không. Nếu móng tay cong, màu trắng có nghĩa là bạn có nguy cơ mắc bệnh gan
Có thể như nổi mẩn ngứa, viêm khớp, đau khớp. Kèm theo các triệu chứng giống như bị cảm cúm: Ớn lạnh, sốt, mệt mỏi...

Trên đây là một số dấu hiệu sớm của bệnh gan. Hãy thường xuyên theo dõi cơ thể mình và những người xung quanh. Khi thấy có các triệu chứng như trên hoặc nghi ngờ mình có thể mắc phải bệnh lý nào đó về gan thì người bệnh cũng cần phải đi kiểm tra ngay để phát hiện sớm bệnh, từ đó có biện pháp điều trị kịp thời và phù hợp.

 

Tác giả bài viết: Tiến sĩ - Bác sĩ. Võ Duy Thông

Nguồn tin: Tiến sĩ. Bác sĩ. Võ Duy Thông

PHÒNG KHÁM CHUYÊN KHOA TIÊU HÓA - GAN MẬT
Mọi thông tin chi tiết , tư vấn hướng dẫn đặt lịch khám và hỗ trợ khác xin vui lòng liên lạc theo:
Địa chỉ: 20 Trần Xuân Hòa, Phường 7, Quận 5, Hồ Chí Minh
ĐẶT HẸN: 0868845154
Điện thoại: 0942079174  hoặc 08688.45154 - 
Email: bsduythong@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Quỳnh Anh

Cho phép tôi được thay mặt gia đình xin gửi lời cảm ơn chân thành, sâu sắc nhất đến TS. Võ Duy Thông đã chăm sóc và điều trị cho mẹ tôi. Bác Thông đã động viên và điều trị cho mẹ tôi qua cơn hiểm nghèo, giờ bà đã khỏe mạnh, ăn uống nhiều hơn. Chúng tôi biết ơn Bác nhiều...

Chi tiết


Xem tẩt cả Gửi ý kiến
 
Thăm dò ý kiến

Bạn biết Phòng khám Chuyên khoa Nội tiêu hóa, Gan mật - TS. BS. Võ Duy Thông qua kênh nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập4
  • Hôm nay409
  • Tháng hiện tại10,890
  • Tổng lượt truy cập1,917,873
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây