Những bệnh lí thường gặp dịp Tết và cách phòng ngừa

Thứ sáu - 05/01/2018 08:30 1.430 0
Tết là dịp mà rất nhiều người cứ lao vào những cuộc vui mà không quan tâm đến sức khoẻ. Vì thế đây chính là cơ hội để nhiều mầm bệnh phát sinh. Đâu là những bệnh lí thường gặp dịp Tết và cách phòng ngừa? Hãy cũng tham khảo qua một vài thông tin bên dưới đây.
Những bệnh lí thường gặp dịp Tết và cách phòng ngừa. Hình minh họa
Những bệnh lí thường gặp dịp Tết và cách phòng ngừa. Hình minh họa

1. Các bệnh về gan:

Thói quen ăn vặt đa dạng loại thực phẩm như bánh kẹo, mứt ngọt… cùng với thói quen uống nhiều rượu bia vào dịp Tết rất dễ khiến bạn mắc các bệnh về gan. Điển hình là bệnh gan nhiễm mỡ. Bất cứ ai uống nhiều rượu, ngay cả khi chỉ uống nhiều vào dịp Tết khoảng 1 tuần cũng khiến gan nhiễm mỡ với tình trạng lá gan sưng lên do chứa nhiều nước và mỡ.

Thói quen uống nhiều rượu bia, ăn vặt nhiều đồ ngọt, kết hợp chế độ ăn giàu đạm, mỡ sẽ khiến lá gan rơi vào tình trạng quá tải. Do đó, nguy cơ bạn bị viêm gan, gan nhiễm mỡ và các bệnh lí khác về gan là rất khó tránh khỏi, để lâu hậu quả sẽ càng khó lường.
Để phòng tránh bệnh lí này bạn cần hạn chế uống bia rượu ngày Tết. Mỗi lần chúc rượu không nên uống quá nhiều. Đừng bao giờ quên mỗi ngày bạn chỉ được uống giới hạn 2 chén rượu để bảo vệ sức khỏe lá gan.

2. Táo bón:

Chế độ ăn uống thiếu chất xơ và lười vận động trong ngày Tết là những nguyên nhân chính khiến táo bón tìm đến bạn. Việc lạm dụng rượu bia, nước ngọt giải khát thay vì uống nước lọc, uống cà phê thay vì uống trà xanh cũng khiến tình trạng bệnh thêm tồi tệ hơn. Đây đều là những thói quen ngày tết khiến bạn bị mất nước nhiều hơn.
Vì thế, để phòng tránh táo bón bạn cần duy trì thói quen ăn nhiều rau xanh mỗi ngày. Lượng chất xơ khuyến cáo mỗi ngày trung bình 300g, chứa trong rau xanh, hoa quả tươi, ngũ cốc còn nguyên cám, các loại đậu… Ngoài ra, bạn cũng nên uống nhiều nước, 1,5-3 lít nước mỗi ngày. Nên uống nước ngay khi thức dậy, uống nước trước khi ăn sẽ kích thích nhu động ruột giúp việc đi tiêu được dễ dàng hơn.

3. Ngộ độc thức ăn, tiêu chảy:

Chuyện ăn uống là một trong những hoạt động rất phổ biến vào ngày tết. Đôi khi bạn sẽ ăn nhầm phải thức ăn bị ôi thiu, kém vệ sinh từ việc ăn đồ ăn chuẩn bị cho cả tết mà không hay biết điều này rất gây hại cho sức khỏe. Chưa kể, việc kết hợp nhiều loại đồ ăn ngày tết kỵ nhau, gây hại đường tiêu hóa.

Biểu hiện thường thấy của ngộ độc thực phẩm là nôn ói, tiêu chảy. Bị tiêu chảy vào dịp tết là một trong những tình trạng tồi tệ và phiền toái nhất. Tiêu chảy khiến cơ thể bạn bị mất nước nhanh chóng nên rất nguy hiểm.
Giải pháp hữu hiệu là bạ hãy ngay lập tức ngừng việc ăn uống những thực phẩm trước đó mình đã ăn. Cố gắng nôn ra bằng hết những thực phẩm đó. Sau đó hãy uống dung dịch nước cháo muối hoặc orezol để bù lại lượng nước và muối đã mất.

4. Cảm lạnh, cảm cúm, bệnh đường hô hấp:

Sự thay đổi liên tục, đột ngột của thời tiết là một trong những nguyên nhân quan trọng hàng đầu khiến những căn bệnh như sốt, cảm, viêm họng, đau nhức đầu, đau nhức toàn cơ thể… lại được dịp tìm đến bạn. Tiết trời ẩm và không khí lạnh, ấm thất thường rất dễ khiến bệnh phát tác trong người. Nếu tình trạng bệnh kéo dài quá một tuần thì rất có thể bạn đã gặp biến chứng nặng hơn như viêm phổi, viêm xoang, viêm phế quản…

Ngay khi thấy mình có những biểu hiện ốm như trên, bạn cần chú ý giữ ấm cơ thể, thường xuyên vệ sinh cơ thể sạch sẽ, tránh để bàn tay, bàn chân ướt, bẩn. Không nên uống thuốc kháng sinh khi bị cảm lạnh, cảm cúm, viêm họng… mà nên tìm đến những công thức chữa bệnh tự nhiên, những loại thức uống từ nguyên liệu có ngay trong bếp như chanh, gừng, mật ong... Nên ăn cháo gà, trái cây giàu vitamin C. Không dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác như khăn mặt, bàn chải đánh răng, chú ý che miệng khi ho và hắt hơi.
Tuy vui là thế nhưng cũng thật sự rất cần thiết để bạn quan tâm và chú ý giữ gìn sức khoẻ của mình khỏi những bệnh lí thường gặp trong ngày tết. Bởi vì sau kì nghỉ dài thì chúng ta phải lao vào chiến đấu với công việc và cả một năm dài nữa. Cho nên sức khoẻ cần được chúng ta ưu tiên quan tâm hàng đầu!

Nguồn tin: Sưu tầm

PHÒNG KHÁM CHUYÊN KHOA TIÊU HÓA - GAN MẬT
Mọi thông tin chi tiết , tư vấn hướng dẫn đặt lịch khám và hỗ trợ khác xin vui lòng liên lạc theo:
Địa chỉ: 20 Trần Xuân Hòa, Phường 7, Quận 5, Hồ Chí Minh
ĐẶT HẸN: 0868845154
Điện thoại: 0942079174  hoặc 08688.45154 - 
Email: bsduythong@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Quỳnh Anh

Cho phép tôi được thay mặt gia đình xin gửi lời cảm ơn chân thành, sâu sắc nhất đến TS. Võ Duy Thông đã chăm sóc và điều trị cho mẹ tôi. Bác Thông đã động viên và điều trị cho mẹ tôi qua cơn hiểm nghèo, giờ bà đã khỏe mạnh, ăn uống nhiều hơn. Chúng tôi biết ơn Bác nhiều...

Chi tiết


Xem tẩt cả Gửi ý kiến
 
Thăm dò ý kiến

Bạn biết Phòng khám Chuyên khoa Nội tiêu hóa, Gan mật - TS. BS. Võ Duy Thông qua kênh nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập12
  • Hôm nay2,434
  • Tháng hiện tại20,247
  • Tổng lượt truy cập1,927,230
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây