6 dấu hiệu loét dạ dày tá tràng

Thứ bảy - 23/12/2017 19:01 2.610 0
Loét dạ dày tá tràng là loại bệnh đường tiêu hóa tương đối phổ biến trên thế giới. Loét dạ dày tá tràng là một tổn thương hở xảy ra trên lớp niêm mạc dạ dày hoặc tá tràng. Bài viết sau đây sẽ liệt kê 6 dấu hiệu loét dạ dày tá tràng thường gặp nhất giúp bạn nhận biết sớm bệnh và có biện pháp xử lý kịp thời.
6 dấu hiệu loét dạ dày tá tràng
6 dấu hiệu loét dạ dày tá tràng

Một loại vi khuẩn có tên là Helicobacter pylori (hay gọi tắt là vi khuẩn Hp) là nguyên nhân gây hình thành vết loét. Trong khi đó các yếu tố như stress tâm lý, thực phẩm bạn ăn vào không gây ra loét nhưng lại là tác nhân kích thích những vết loét dạ dày tá tràng.

Loét dạ dày tá tràng có thể được điều trị với kháng sinh và các thuốc giảm tiết acid dạ dày. Trung tâm thông tin bệnh tiêu hóa quốc gia Vương quốc Anh liệt kê 6 dấu hiệu loét dạ dày tá tràng như sau:

Đau bụng âm ỉ

Cơn đau có thể không dữ dội và quặn giống như trong bệnh đại tràng nhưng nó âm ỉ gây khó chịu với người bệnh, làm người bệnh không tập trung được vào các công việc khác.

Cơn đau âm ỉ này có vị trí ở khu vực trên rốn, quanh thượng vị. Để phân biệt vị trí đau dạ dày với các dạng đau bụng khác, các bạn có thể tham khảo trong bài viết: ….

Cơn đau bụng có tính chu kỳ, tuy nhiên thường xảy ra khi đói hoặc vài giờ sau bữa ăn

Sau khi vi khuẩn Hp tạo ra vết loét trên niêm mạc dạ dày, acid dạ dày là tác nhân kích thích tạo cảm giác đau do đó khi acid trong dạ dày nhiều thì cảm giác đau dữ dội hơn. Khi ăn các thức ăn sẽ thấm hút acid trong dạ dày làm người bệnh có cảm giác cơn đau dịu đi, đặc biệt là ăn các loại thức ăn có khả năng thấm hút acid tốt như bánh mỳ, bột gạo rang…

Sau một vài giờ ăn xong, acid dạ dày quay trở lại làm cho dạ dày lại tiếp tục đau.

Đau bụng giảm đi sau khi ăn hoặc uống thuốc giảm tiết acid dạ dày

Cũng giống như dấu hiệu đau ở trên, thức ăn và thuốc giảm tiết acid dạ dày giúp giảm lượng acid trong dạ dày do đó làm giảm cảm giác đau.

Giảm cân và chán ăn

Giảm cân và chán ăn bởi cảm giác đau âm ỉ, gây stress cho người bệnh. Ngoài ra, loét dạ dày tá tràng làm cho người bệnh tiêu hóa thức ăn, hấp thu dinh dưỡng kém nên có thể gây ra thiếu một số chất dinh dưỡng như sắt, các loại vitamin tan trong nước như vitamin C.

Buồn nôn, nôn

Cảm giác buồn nôn gây ra bởi những kích thích liên tục của acid dạ dày lên vết loét. Những kích thích này gây ra rối loạn nhu động ruột dạ dày làm người bệnh buồn nôn và nôn.

Thường xuyên đầy hơi hoặc ợ hơi

Nhu động dạ dày ruột không bình thường, dẫn tới quá trình tích tụ khí thừa trong dạ dày tăng lên nên người bệnh bị ợ hơi. Cảm giác đầy hơi cũng thường trực một phần là do khả năng tiêu hóa và các chức năng của dạ dày không được thực hiện đầy đủ làm thức ăn bị ứ đọng và sinh hơi trong quá trình tiêu hóa tại dạ dày.

Khi có những dấu hiệu kể trên, bạn nên tới ngay cơ sở chuyên khoa tiêu hóa gần nhất để được chẩn đoán và điều trị sớm, tránh các biến chứng của bệnh. Để chẩn đoán chính xác bệnh bác sỹ có thể nội soi dạ dày, và làm các xét nghiệm kiểm tra nhiễm khuẩn Hp. Sau khi kiểm tra và xác nhận có vi khuẩn Hp trong dạ dày thì việc điều trị sẽ được tiến hành bằng phác đồ điều trị vi khuẩn Hp kèm theo các thuốc làm giảm triệu chứng khó chịu của người bệnh. Việc điều trị chỉ kết thúc sau khi bạn sử dụng hết thuốc và quay trở lại tái khám bác sỹ điều trị của mình và được xác nhận là đã hoàn toàn khỏi bệnh nên bạn nhớ quay trở lại tái khám theo lịch hẹn của bác sỹ để đảm bảo việc điều trị được tiến hành thành công

Nguồn tin: Ds. Tuấn tổng hợp từ Drugs.com

PHÒNG KHÁM CHUYÊN KHOA TIÊU HÓA - GAN MẬT
Mọi thông tin chi tiết , tư vấn hướng dẫn đặt lịch khám và hỗ trợ khác xin vui lòng liên lạc theo:
Địa chỉ: 20 Trần Xuân Hòa, Phường 7, Quận 5, Hồ Chí Minh
ĐẶT HẸN: 0868845154
Điện thoại: 0942079174  hoặc 08688.45154 - 
Email: bsduythong@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Quỳnh Anh

Cho phép tôi được thay mặt gia đình xin gửi lời cảm ơn chân thành, sâu sắc nhất đến TS. Võ Duy Thông đã chăm sóc và điều trị cho mẹ tôi. Bác Thông đã động viên và điều trị cho mẹ tôi qua cơn hiểm nghèo, giờ bà đã khỏe mạnh, ăn uống nhiều hơn. Chúng tôi biết ơn Bác nhiều...

Chi tiết


Xem tẩt cả Gửi ý kiến
 
Thăm dò ý kiến

Bạn biết Phòng khám Chuyên khoa Nội tiêu hóa, Gan mật - TS. BS. Võ Duy Thông qua kênh nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập96
  • Hôm nay2,246
  • Tháng hiện tại40,068
  • Tổng lượt truy cập1,978,075
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây