Virus viêm gan siêu B, virus viêm gan siêu vi C tồn tại bao lâu ở môi trường bên ngoài cơ thể ?

Thứ năm - 28/06/2018 18:47 9.505 0
Virus viêm gan B (HB) và virus viêm gan C (HCV) lây lan qua đường máu và các vật dụng thường đóng vai trò là trung gian truyền nhiễm. Vì vậy, hiểu biết về khả năng virus viêm gan siêu vi B và C tồn tại bao lâu bên ngoài cơ thể trong mọi trường hợp có thể giúp chúng ta chọn lựa các biện pháp an toàn để giảm nguy cơ lây nhiễm HBV và HCV.
Virus viêm gan siêu B, virus viêm gan siêu vi C tồn tại bao lâu ở môi trường bên ngoài cơ thể ?

Khả năng sống sót của virus viêm gan B (HBV) và virus viêm gan C (HCV) trong một khoảng thời gian dài bên ngoài cơ thể dưới những điều kiện thích hợp đã dẫn đến sự lây truyền bất thường của nó, một số đồ vật được xem là nguồn lây nhiễm virus bao gồm: ống hút dùng cho thuốc xịt mũi, kim tiêm dùng trong tiêm chích ma túy, xăm trổ, dùng chung các vật dụng cá nhân như dao cạo râu hay bàn chải đánh răng,  các dụng cụ tình dục và dụng cụ y tế được tái sử dụng.

Virus viêm gan C có thể tồn tại trong các môi trường bề mặt lên đến 6 tuần ở nhiệt độ phòng. Trong bơm tiêm, virus có thể sống đến 63 ngày trong bơm tiêm tuberculin dung tích lớn, trong bơm tiêm dung tích nhỏ chỉ được 7 ngày (bơm tiêm insulin với kim tiêm cố định).

Virus viêm gan B tương đối ổn định trong môi trường và tồn tại hơn 7 ngày trên các môi trường bề mặt ở nhiệt độ phòng. Gen DNA của HBV ở nồng độ 102-103 IU / mL có thể xuất hiện trên các môi trường bề mặt không phát hiện dấu máu bằng mắt thường mà vẫn lây truyền.

Các vết thương do kim tiêm được ghi nhận chủ yếu xảy ra trên đường phố, tiếp xúc với thùng rác trong công viên và trên bãi biển. Những người bị thương do kim tiêm thường trong tâm trạng rất lo lắng và căng thẳng. Nỗi sợ bị truyền nhiễm virus viêm gan qua các viết thương đó có thể trở nên nghiêm trọng và kéo dài vì phải mất ít nhất 3 tháng và thực hiện các xét nghiệm cần thiết để xác định họ không bị nhiễm bệnh.

kim tiem dinh mau dspl3

Virus viêm gan siêu vi B và C có thể sống sót bên ngoài cơ thể trong vài tuần, dưới ảnh hưởng của các yếu tố: huyết thanh, lượng máu, nhiệt độ và điều kiện môi trường như ánh sáng mặt trời và độ ẩm.

Tỷ lệ mắc viêm gan siêu vi C giữa những người tiêm chích ma túy ở hầu hết các quốc gia được báo cáo ít nhất là 50-60%, ở một vài quốc gia là 90% và tỷ lệ sống của virus trong kim tiêm đã được ghi nhận trong thời gian dài.

Loại virus viêm gan

Khả năng sống virus sống sót trong bơm tiêm (môi trường kín)

Khả năng sống sót của virus trong môi trường ngoài cơ thể

HCV

Lên đến 63 ngày

16 giờ - 4 ngày

HBV

Ít nhất 4 tuần

1 tuần

Kiểm soát sự lây nhiễm HBV và HCV:

1. Các môi trường bề mặt bị bẩn (sàn, ghế ngồi xe cứu thương) nên được vệ sinh với các chất tẩy rửa như: Natri hypoclorite, formaldehyde, glutaraldehyde, hydrogen peroxide, iodine và 1- propanol là chất khử trùng hiệu quả nhất.
2. Các dụng cụ phẫu thuật (dao, kim tiêm) nên được khử trùng bằng nồi hấp hoặc khí gas (ethylene dioxide), tốt nhất nên sử dụng kim tiêm một lần.
3. Nên lưu ý rằng người tiêm chích ma túy không nên dùng chung kim tiêm với bất kỳ ai.
4. Không nên dùng chung đồ dùng cá nhân: dao cạo râu, bàn chải đánh răng với người khác vì nó có thể lây truyền HBV, HCV.


📩 Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng gọi ngay hotline: 0868845154 hoặc qua hộp thư (http://m.me/phongkhambsthong) Fanpage PHÒNG KHÁM để được tư vấn và đặt lịch thăm khám.
Lịch khám: Thứ 2 đến thứ 7: 13h00 - 16h30  | Chủ nhật, ngày lễ: Nghỉ

🚑 PHÒNG KHÁM TS. BS. VÕ DUY THÔNG
🏥 20 Trần Xuân Hoà, Phường 07, Quận 05, TP.Hồ Chí Minh
? 086 88 45154
🌐 www.bsvoduythong.com

PHÒNG KHÁM CHUYÊN KHOA TIÊU HÓA - GAN MẬT
Mọi thông tin chi tiết , tư vấn hướng dẫn đặt lịch khám và hỗ trợ khác xin vui lòng liên lạc theo:
Địa chỉ: 20 Trần Xuân Hòa, Phường 7, Quận 5, Hồ Chí Minh
ĐẶT HẸN: 0868845154
Điện thoại: 0942079174  hoặc 08688.45154 - 
Email: bsduythong@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Quỳnh Anh

Cho phép tôi được thay mặt gia đình xin gửi lời cảm ơn chân thành, sâu sắc nhất đến TS. Võ Duy Thông đã chăm sóc và điều trị cho mẹ tôi. Bác Thông đã động viên và điều trị cho mẹ tôi qua cơn hiểm nghèo, giờ bà đã khỏe mạnh, ăn uống nhiều hơn. Chúng tôi biết ơn Bác nhiều...

Chi tiết


Xem tẩt cả Gửi ý kiến
 
Thăm dò ý kiến

Bạn biết Phòng khám Chuyên khoa Nội tiêu hóa, Gan mật - TS. BS. Võ Duy Thông qua kênh nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập7
  • Hôm nay535
  • Tháng hiện tại35,568
  • Tổng lượt truy cập1,973,575
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây