Tại sao tỷ lệ ung thư trực tràng lại tăng lên ở những người trẻ tuổi?

Thứ tư - 27/06/2018 07:19 2.517 0
Nội soi đại tràng là một thủ tục đáng sợ nhưng thường được khuyến khích giúp phát hiện và ngăn ngừa ung thư đại trực tràng (CRC), căn bệnh thường không đáng lo ngại cho đến khi 50 tuổi. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây cho thấy căn bệnh ung thư này đang gia tăng ở những người dưới 50 tuổi. Các nhà nghiên cứu không chắc chắn tại sao, đặc biệt khi mà tỉ lệ ung thư trực tràng và tỷ lệ tử vong vì bệnh này đang giảm.
Hình minh họa
Hình minh họa

Trong một nghiên cứu được trình bài tại hội nghị Tuần lễ dịch bệnh 2018, một nhóm nhà nghiên cứu đã tìm thấy một số tương quan đáng chú ý có thể hữu ích liên quan đến xu hướng này.

Nghiên cứu đã xem xét 68.699 bệnh nhân ung thư trực tràng từ 2010 đến 2012 tại Mỹ. Trong 3 năm này, tỷ lệ mắc bệnh ung thư ở những bệnh nhân dưới 50 tăng đáng kể:  2,8%, 3% và 3,4% theo từng năm. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những bệnh nhân có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư trực tràng có nhiều khả năng mắc bệnh hơn. Những người sử dụng rượu hay béo phì cũng liên quan đến việc ung thư trực tràng khởi phát sớm. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng thấy tỉ lệ gia tăng ở những phụ nữ da trắng.

Những yếu tố nguy cơ này rất quan trọng để bệnh nhân nhận biết và thảo luận, trong đó có một số yếu tố góp phần vào các vấn đề sức khỏe khác như tiểu đường, bệnh tim và bệnh gan. Các bệnh nhân có những yếu tố nguy cơ trên được khuyến khích thực hiện những thói quen lành mạnh hơn, bao gồm cải thiện chế độ ăn uống, tăng cường tập thể dục, bỏ hút thuốc và giảm uống rượu.

Điều đáng tiếc là những bệnh nhân trẻ thường phát hiện ra bệnh khi bệnh đã tiến triển lên giai đoạn cao hơn. Các triệu chứng của ung thư tràng bao gồm đau bụng, sụt cân đột ngột, có máu trong phân, hoặc cũng có thể do các điều kiện khác, do vậy các bác sĩ không phải lúc nào cũng sàng lọc ung thư trực tràng ở nhóm tuổi này.

Do những lý do trên, nếu cảm thấy sức khỏe có vấn đề, bạn nên đến bệnh viện để được sàng lọc, kiểm tra, không nên vội tự kết luận. 95% trở lên những bệnh nhân trẻ có máu trong phân không bị ung thư trực tràng, do đó đây vẫn là một rủi ro tương đối thấp.

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ gần đây cũng đã cập nhật độ tuổi khuyến cáo để bắt đầu sàng lọc ung thư đại tràng xuống 45 tuổi.

Các nghiên cứu khác của cùng một nhóm nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng có những gen cụ thể được biểu hiện trong ung thư trực tràng khởi phát sớm, cho thấy sinh học khối u có thể khác nhau. Họ cũng tin rằng các yếu tố môi trường như sự thay đổi trong hệ vi sinh đường ruột đóng vai trò quan trọng.
 


📩 Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng gọi ngay hotline: 0868845154 hoặc qua hộp thư (http://m.me/phongkhambsthong) Fanpage PHÒNG KHÁM để được tư vấn và đặt lịch thăm khám.

✨Lịch khám: Thứ 2 đến thứ 7: 13h00 - 16h30  | Chủ nhật, ngày lễ: Nghỉ


🚑 PHÒNG KHÁM TS. BS. VÕ DUY THÔNG
🏥 20 Trần Xuân Hoà, Phường 07, Quận 05, TP.Hồ Chí Minh
? 086 88 45154
🌐 www.bsvoduythong.com

Nguồn tin: Tổng hợp

PHÒNG KHÁM CHUYÊN KHOA TIÊU HÓA - GAN MẬT
Mọi thông tin chi tiết , tư vấn hướng dẫn đặt lịch khám và hỗ trợ khác xin vui lòng liên lạc theo:
Địa chỉ: 20 Trần Xuân Hòa, Phường 7, Quận 5, Hồ Chí Minh
ĐẶT HẸN: 0868845154
Điện thoại: 0942079174  hoặc 08688.45154 - 
Email: bsduythong@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Quỳnh Anh

Cho phép tôi được thay mặt gia đình xin gửi lời cảm ơn chân thành, sâu sắc nhất đến TS. Võ Duy Thông đã chăm sóc và điều trị cho mẹ tôi. Bác Thông đã động viên và điều trị cho mẹ tôi qua cơn hiểm nghèo, giờ bà đã khỏe mạnh, ăn uống nhiều hơn. Chúng tôi biết ơn Bác nhiều...

Chi tiết


Xem tẩt cả Gửi ý kiến
 
Thăm dò ý kiến

Bạn biết Phòng khám Chuyên khoa Nội tiêu hóa, Gan mật - TS. BS. Võ Duy Thông qua kênh nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập12
  • Hôm nay2,840
  • Tháng hiện tại20,840
  • Tổng lượt truy cập1,927,823
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây